Khẩu Độ Cho Nhiếp Ảnh Chân Dung

Về mặt kỹ thuật bạn nên sử dụng khẩu độ nhỏ (số lớn) như f/8 hay f/11 vì ở khẩu độ này, vùng ảnh rõ (Depth of Field) rộng nên chủ đề nhìn nét nhất và có chiều sâu nhất. Tuy nhiên vì những lý do sáng tạo và thẫm mỹ, bạn vẫn có thể sử dụng những khẩu độ lớn (số nhỏ) như f/4 hay f/2.8. Với khẩu độ này, thì vùng ảnh rõ hẹp hơn, bạn có thể tách chủ đề của mình ra khỏi hậu cảnh để làm chủ đề nổi bật hơn. Hơn nữa nếu hậu cảnh quá rối, bạn có thể làm mờ đi và những điểm sáng ở hậu cảnh có thể long (lanh) lên tạo nên hiệu ứng “bokeh”. Chân dung với những khẩu độ lớn thường cho người xem ảnh có cảm giác nhẹ nhàng và thơ mộng (dreamy look) nên rất được yêu chuộng.

Nếu bạn muốn đặc tả một chi tiết nào đó thì bạn có thể sử dụng khẩu lớn hơn nữa như f/1.4 (dĩ nhiên bạn phải xài tiền nhiều hơn vì những ống kính khẩu lớn khá đắt tiền, too bad).

Vậy, khẩu độ nào thích hợp nhất cho ảnh chân dung là do bạn quyết định. Về mặt kỹ thuật mỗi ống kính sẽ có một vùng cho ảnh nét nhất, đó là khoảng 2 khẩu tính từ khẩu độ lớn nhất mà ống kính bạn có thể mở được. Ví dụ, nếu ống kính mở lớn nhất là f/2.8 thì f/5.6 là khẩu độ mà ống kính cho độ nét nhất.

Rất tiếc, tôi không theo luật này, vì tôi đã bỏ tiền mua một ống kính có khả năng mở f/2.8 mà lại phải chụp f/5.6 (?) (please don’t ask).

Ảnh sau được chụp trong studio, tôi muốn nhấn mạnh “skin tone” của chủ đề nên tôi chọn f/11 để cho chi tiết tốt nhất.

tip1

Ảnh sau để tạo hiệu ứng “dreamy look”, tôi chọn f/2.8 để tách chủ đề ra khỏi hậu cảnh và làm hậu cảnh nhìn mềm mại (soft).

tip2

Ảnh sau, để đặc tả chỉ con mắt phía gần ống kính nên tôi chọn khẩu f/1.4 (lưu ý vùng ảnh rõ rất hẹp)

tip3

 

 

 

BÌNH LUẬN


Tên*

Email (will not be published)*

Website

Bình luận của bạn*

Gửi

© Copyright Hafoto Studio - Designed by Hafoto Studio